Đã là ba lần rồi mình đến Đà Nẵng nhưng lần nào cũng là một niềm háo hức mới cho mình. Hai lần trước một lần ở cạnh biển một lần đi ngắm pháo hoa nên mình chưa có cơ hội khám phá trung tâm thành phố và thử các món ăn dân dã mà một đứa bạn Đà Nẵng của mình ngày nào cũng giới thiệu như là bún chả cá, bún mắm, ... Thành phố Đà Nẵng bây giờ rất hiện đại và sạch sẽ, dù đi bộ bao lâu mình cũng không cảm thấy khó khăn vì luôn có vỉa hè to rộng và sạch sẽ cho mọi người đi lại.

Từ Hà Nội đến Đà Nẵng có nhiều phương tiện di chuyển như ô tô, tàu hoả, nhưng mình và bạn chọn đi máy bay cho tiết kiệm thời gian và giá cả cũng không chênh lệch nhau mấy. Có một chuyện vui là cả hai đứa đều ham rẻ nên chọn Vietjet Air với giá vé lúc bọn mình đặt cũng sát ngày đi khoảng trước một tuần cả đi lẫn về là 1,7 triệu đồng. Bạn mình thì đếm được cả hai chuyến khứ hồi thì hãng đã thay đổi giờ bay được 7 lần, nên nhiều lúc đi cũng cảm thấy không thoải mái về chuyến bay. Tuy nhiên, bù lại đó thì tiếp viên trên máy bay khá dễ thương và thân thiện, bay cũng êm nữa. Vì vậy, nếu giá cả chênh lệch giữa Vietjet Air và Vietnam Airlines quá cao thì bạn có thể chọn Vietjet Air và nhớ chú ý điện thoại và email xem họ có thay đổi giờ bay hay không, còn lại nếu muốn thời gian bay được đảm bảo hơn có thể chọn Vietnam Airlines (lúc mình đặt thì Vietnam Airlines khoảng 2,1 triệu đồng cho một vé khứ hồi). Ngoài ra, Jetstar Pacific cũng có chuyến bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng, nhưng đến giờ chỉ có một chuyến bay một ngày và vào khoảng 15:00 nên mình không chọn. Vietjet Air với Vietnam Airlines thì có ít nhất là 5 chuyến một ngày.

Còn về chỗ ở, các bạn có thể chọn ở gần biển với nhiều resort và khách sạn khác nhau, nhưng mình chọn ngay trong trung tâm gần sông Hàn (phố Trần Phú) cho dễ đi lại. Địa điểm mình chọn là đây, là một nhà nghỉ với giá khoảng hơn 300.000 đồng ở 65 phố Trần Phú, sạch sẽ gọn gàng và đi vài phút đến phố Lê Duẩn với nhiều đồ ăn khác nhau, 15 phút đến chợ Hàn và Khách sạn Novotel, 3 phút đến cầu sông Hàn, đều tính theo phút đi bộ.

Bánh tráng Thịt heo Trần

Địa chỉ: số 4 phố Lê Duẩn, quận Hải Châu, Đà Nẵng // số 300 phố Hải Phòng, Đà Nẵng // số 28 phố Duy Tân, Đà Nẵng // số 43 phố Đỗ Quang, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 9:00 - 21:00

Sau khi hạ cánh ở Đà Nẵng vào khoảng 15:00, bọn mình vào nhà nghỉ check in rồi nhanh chóng đi ăn trưa ở Bánh tráng Trần - đặc sản của Đà Nẵng, chỉ cách nhà khoảng 5 phút đi bộ. Quán này ở phố Lê Duẩn rất thoáng mát và sạch sẽ, các bạn có thể google quán Bánh tráng Trần ở gần nhà mình, vì cũng có vài quán ở trong thành phố. Bánh tráng Trần cũng giống nhiều món cuốn khác của Việt Nam có đặc điểm là đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là có rất nhiều rau, nên bạn nào thích ăn rau hay thích khám phá những loại rau khác nhau của Việt Nam chắc hẳn sẽ rất thích thú. Đầu tiên, bạn dùng một lớp bánh tráng mỏng dính lấy phở cuốn vì phở cuốn ăn có vị beo béo, rồi cho miếng thịt lợn luộc mỏng dính và rất nhiều loại rau rồi cuốn như gỏi cuốn vậy, chấm vào mắm đặc trưng hơi cay cay của quán. Sau đó, bạn cứ ăn rồi ăn cho đến khi hết đĩa thịt. Tip của mình khi ăn món ăn này là cho thêm lá bạc hà cho thơm, vì thịt lợn hơi nhạt. Một đĩa như dưới hình là khoảng hơn 100.000 đồng, có thể một người ăn cho no hoặc hai người ăn để các bạn có thể thử các món ăn khác. Quán ở phố Lê Duẩn rất rộng rãi, có vườn nên rất thoáng mát.

Thành phố Đà Nẵng nhìn rất xanh, sạch, đẹp và không bị người bán hàng chèo kéo nhiều như Hà Nội. Dạo qua các con phố chính mình luôn thấy biển báo cấm như dưới hình. Đà Nẵng đã giải quyết hiệu quả việc bán hàng rong bằng việc chuyển những người bán hàng rong di động thành những người chủ các tạp hàng hoá và bán cố định, cũng như đưa một số người ngoại tỉnh về các Trung tâm bảo hộ xã hội để đào tạo họ chuyển nghề. Dù mình công nhận là mình rất thích những anh chị bán hàng rong ở Hà Nội, nhưng việc chèo kéo người dân quá đã làm cho du khách mất thiện cảm về thành phố. Ngoài ra, vỉa hè ở Đà Nẵng khá rộng, nên sau khi người dân để xe máy thì vẫn còn nửa vỉa hè cho mọi người đi bộ nên đi bộ ở Đà Nẵng rất "sướng" và dễ dàng.

Chợ Hàn

Địa chỉ: phố Trần Phú, Đà Nẵng

Chợ Hàn chắc chắn là một điểm tham quan không thể bỏ lỡ ở Đà Nẵng. Sau khi đi ăn bánh tráng Trần thì mình dọc lại phố Lê Duẩn để đi qua chợ Hàn ngắm nghía. Ngày xưa, khi nhà mình vào Đà Nẵng có mua rất nhiều đồ khô ở chợ Hàn, như rong biển và hạt sen của hàng bé Ti, nếu mình nhớ không nhầm. Chất lượng miễn chê, giá cả hợp lí và tiệm này còn chở đồ tới Hà Nội nên mình được ăn chè sen thơm ngon và rau xào rong biển ngon trong một thời gian dài. Chợ Hàn không chỉ bán đồ khô mà còn bán cả đồ tươi, nhìn khá giống chợ Hôm ở Hà Nội.

Sau khi thăm thú chợ Hàn thì bọn mình đi dọc đường Bạch Đằng ngay cạnh chợ Hàn để ngắm những cây cầu hùng vĩ của Đà Nẵng, từ chỗ mình đứng có thể ngắm Cầu Rồng và Cầu Sông Hàn rất dễ dàng. Bắc qua sông Hàn có tận 6 cây cầu lận, và trong đó bọn mình đã ngắm được không chỉ hai cầu kể trên mà còn cầu Trần Thị Lý nữa. Bọn mình đã được đi bộ trên Cầu Sông Hàn và đi taxi trên Cầu Rồng và ngắm cảnh xung quanh.

Bún chả cá gia truyền

Địa chỉ: số 109 phố Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 6:00 - 22:00

Mình có một người bạn ở Đà Nẵng rất hay nấu món bún chả cá cho mình và các bạn ăn, hoặc thực ra là nó ngon chảy nước miếng quá nên mình cứ hay đòi bạn ý nấu lại. Mùa đông này, mình cũng đã thử nấu món ăn này ở nhà, bằng cách hầm nước dùng gồm bí ngô, bắp cải, măng tươi, cà chua, dứa cho nước trong, thơm và hơi có mùi khe khé của măng, sau đó ăn với cá và bún. Đến tận hôm trước, mình mới được ăn phiên bản chính gốc của món ăn này, dù cảm giác không ngon bằng bạn mình nấu, chắc do bạn mình nấu có rất nhiều nguyên liệu nên ăn thấy sướng hơn. Tuy nhiên, nước dùng ở đây vẫn rất trong và thơm, mình bật mí tip của mình là cho mắm tôm và hỗn hợp tỏi ớt vào thì món ăn như được lên đỉnh cao vậy. Ngoài ra, chả cá ở đây được làm từ cá tươi nên rất đậm đà và dẻo nữa. Theo mình đọc trên Zing.vn, thì nước dùng ở đây còn được làm từ xương cá tươi, rồi phần cá còn lại để làm chả cá. Một bát bún to chỉ có giá khoảng 20.000 đồng đến 30.000 đồng, do có thêm chả cá nếu bạn muốn gọi thêm.

Chè xoa xoa

Địa chỉ: số 187 phố Hải Phòng, quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 7:00 - 21:00

Đây là một trong những món ăn tâm đắc của mình ở Đà Nẵng, đặc biệt là chè Thái sầu riêng. Chè Thái ở đây cũng khá tương tự với chè Thái ở các nơi khác với nhiều loại thạch, thạch vuông, thạch dài, nhưng có thêm nhiều thứ khác như trái thốt nốt, nhãn, mít và đặc biệt là sầu riêng tạo cho chè một vị beo béo và rất thơm, kể cả cho những người không ngửi được mùi sầu riêng cũng phải nghiện. Bọn mình thấy chè này ngon quá nên hôm cuối cùng từ Hội An tính ra sân bay luôn mà cũng phải vào thành phố ăn thêm cốc chè Thái sầu riêng nữa mới thoả lòng. Tuy nhiên, bọn mình ăn ở một quán chè khác cũng rất nổi tiếng là quán chè Xuân Trang thì thấy ăn ở đây nhiều mít và sầu riêng hơn, nên chè rất béo và ngon. Tuy nhiên, ở quán Chè Xoa xoa hạt lựu lại có món chè cùng tên (giống chè sương sa hạt lựu) có đậu xanh nghiền rất thơm, giá hình như cho cốc chè này là 12.000 đồng, còn chè Thái sầu riêng của cả hai nơi là 20.000 đồng. Ngoài ra, gần quán Chè Xoa Xoa còn có Chè Liên mình thấy mọi người rất khen, có nhiều loại rau câu và caramen hấp dẫn.

Quán chè Xuân Trang

Địa chỉ: số 31 phố Lê Duẩn, quận Hải Châu, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 7:00 - 22:00

Sau khi ăn xong chè thì bọn mình đi bộ dọc lại phía Sông Hàn ngắm khung cảnh cầu lúc ban tối. Mỗi một buổi thì Cầu Sông Hàn và Cầu Rồng có nét đẹp riêng, nên rất đáng để các bạn chụp ảnh cho cả ban sáng lẫn tối. Hai bên Cầu Sông Hàn đều có vỉa hè rất thuận tiện cho mọi người đi bộ. Sau đó, bọn mình đi dọc Cầu Sông Hàn ngồi nói chuyện ở phía bên kia cầu (về phía bên biển), ngắm trẻ em chơi đùa và vào Vincom chơi một lúc thử đồ.

Sky36

Địa chỉ: Tầng 36, đường Bạch Đằng, quận Hải Châu, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 18:00 - 2:00

Điện thoại: 051 1322 7777

Buổi tối, khoảng 21:30, bọn mình lên Sky36 của Khách sạn Novotel ngồi nói chuyện một lúc, vì thấy bạn mình ai vào Đà Nẵng cũng vào đây một lần và khen rất nhiều. Hơn cả mình mong đợi, nhân viên của Sky36 rất lịch sự và hướng dẫn khách đi lên tầng rất cẩn thận, và có người đón ở từng khu cầu thang một. Ngồi ở đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố Đà Nẵng lung linh trong đêm, thưởng thức nhạc và một ly cocktail chẳng hạn, với giá của cocktail khoảng 150.000 đồng/cốc (chưa bao gồm 10% thuế và 5% phí dịch vụ). Ngoài ra, ở đây cũng bán cả mocktail, rượu, shisha như các bar khác. Mình đặc biệt thích Sky Mojito mình gọi vì nó rất thơm và mát vì có lê, cùng với vị cuối trong cuống họng là vị mùi lá nếp thơm thơm ngầy ngậy. Ở đây khá đông nên nếu ai đi nhiều người có lẽ phải đặt bàn trước, còn mình đi lúc 9 rưỡi tối thì bar này bắt đầu đông và trong khoảng một tiếng là kín hết chỗ.

Bún mắm bà Thuyên

Địa chỉ: số K424/03 phố Lê Duẩn, quận Thanh Khuê, Đà Nẵng

Giờ mở cửa: 6:00 - 18:00

Ngày hôm sau, bọn mình thức dậy trả phòng và chuẩn bị ra Hội An, tuy nhiên không thể không quên ăn thêm một bát bún mắm ngon tuyệt. Bạn mình bảo phải ra Đà Nẵng ăn thử bún mắm mới biết nó như thế nào, chứ tả thì cũng chả tả được hết sự ngon của nó. Một bát như dưới hình như là 25.000 đồng hoặc rẻ hơn, có thịt heo quay da bì giòn và thịt thì thơm, mỗi tội hơi ít so với việc thịt quay ở đây rất ngon. Mắm ở đây cũng rất đặc biệt, quả thật là bạn phải ăn thử mới biết nó như thế nào, theo mình đọc trên mạng là mắm được làm từ cá cơm được muối kỹ chín tới, và pha chế để tạo thành mắm. Mình cũng thấy người ăn ở đây còn mua cả chai mắm về, chắc để chấm với thịt luộc cũng rất hợp. Cùng với chè Thái sầu riêng, đây là món ăn mình nhớ nhất trong lần tham quan Đà Nẵng.

Ngoài ra, đến Đà Nẵng cũng còn rất nhiều điểm tham quan thú vị khác nhưng vì mình đã đi rồi nên lần này không đi. Các bạn có thể tham quan Bà Nà (thường đi Bà Nà sẽ mất gần một ngày, Bà Nà có nhiều khu vui chơi giải trí và ngắm cảnh, tuy nhiên rất đông nên bạn chú ý đi sớm. Trang web giá vé ở đây), Ngũ Hành Sơn (một danh thắng gồm 5 ngọn núi đá vôi nhô lên trên một bãi cát ven biển, trên một diện tích khoảng 2km2), Hội An (bài viết sẽ được đăng trong vài ngày tới), Cù Lao Chàm (bài viết sẽ được đăng trong vài ngày tới), bán đảo Sơn Trà, Chùa Linh Ứng (cả ba ngôi chùa đều được tọa lạc trên những vị thế đắc địa của thành phố Đà Nẵng, tạo thành một tam giác linh thiêng trong thành phố, bao gồm chùa Linh Ứng Non Nước, nằm trên hòn Thủy sơn của 1 trong 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn; chùa Linh Ứng Bà Nà, nằm trên núi cao của Bà Nà và chùa Linh Ứng Bãi Bụt, nằm lưng chừng núi ở bán đảo Sơn Trà. Linh Ứng Tự Bãi Bụt là ngôi chùa to nhất, mới nhất và đẹp nhất trong 3 ngôi chùa).

Bạn mình đi trước mình một tuần thì đi lại chủ yếu bằng xe máy thuê, còn mình thì đi bộ và taxi vì chưa biết đi xe máy. Các bạn có thể hỏi nhân viên chỗ bạn ở, hoặc tìm trên mạng để tìm được phương tiện đi lại hợp lí.