Bồ Đào Nha là một đất nước nhỏ nằm ở phía Tây Nam của châu Âu, có biên giới giáp Tây Ban Nha, cũng như rất gần với Pháp và Ý. Thủ đô của Bồ Đào Nha là Lisbon, thành phố lớn nhất của Bồ Đào Nha nổi tiếng với bánh tart trứng, hải sản, gạch, ... Tuần trước, mình và chị mình đã có dịp đến thăm thành phố Lisbon trong 3 ngày 2 đêm, vì vậy mình xin giới thiệu với các bạn chuyến đi của bọn mình. Đất nước này không có nền kinh tế phát triển bằng các đất nước khác ở châu Âu và cũng trong tình trạng nợ công, nên khi đến đây, các toà nhà khá là xơ xác, tuy nhiên, bù lại, đi lại và ăn uống lại rất rẻ.

Cũng như mọi lần đi du lịch, mình thuê nhà của Airbnb. Phòng hay nhà ở Lisbon rất rẻ so với các nơi khác, mình và chị mình ở hai đêm chỉ mất khoảng 50 bảng tiền ở, và bay với Ryanair hai chiều là khoảng 90 bảng mỗi người. Ngoài ra, chi phí đi lại, ăn uống của bọn mình trong 3 ngày, 2 đêm là khoảng 220 euro. Các bạn đi lại có thể mua vé 24 giờ, bao gồm đi tàu điện, đi tàu điện ngầm, xe buýt và phà với giá là 6 euro, ngoài ra thì có thể mua vé theo mỗi lượt đi, khoảng hơn 1 euro/lượt. Việc đi lại ở Lisbon rất đơn giản, đặc biệt là với ai có 3G.

Mình và chị mình ở một phòng của Airbnb rất rộng rãi, có hai giường ngủ mỗi giường mỗi phòng, có cửa sổ nhìn ra biển và cách bến tàu điện ngầm khoảng 5 phút đi bộ. Ngoài ra, nhà này còn rất gần Quảng trường Praça do Comércio (khoảng 15 phút đi bộ), biển (khoảng 4 phút đi bộ) và chợ Mercado da Ribeira (4 phút đi bộ). Nhà này nằm trong khu Cais do Sodré, khá là an toàn và yên tĩnh. Ngoài ra, nếu bạn muốn thuê ở chỗ nào náo nhiệt hơn có thể chọn khu Baixa có rất nhiều quán ăn ngon và các cửa hàng mua sắm.

Pastéis de Belém

Địa chỉ: 84 rua de Belem, Lisbon 1300-085, Bồ Đào Nha

Giờ mở cửa: 8:00 - 23:00

Năm ngoái, bạn mình có đi Lisbon và thấy kể mãi không thôi về bánh tart trứng của cửa hàng Pastéis de Belém. Nếu bạn nào hay ăn bánh tart trứng của KFC thì không khó nhân ra đây là bánh trứng với vỏ ngoài là puff pastry giòn tan, ở giữa là nhân trứng kem ăn rất mịn và ngậy. Điều hay của cửa hàng này là bánh không bị ngấy và khi được bưng ra thì bánh còn nóng hổi. Các bạn có thể ngồi ăn trong cửa hàng (cửa hàng rất rộng, khoảng 400 chỗ ngồi) hoặc mua về với giá khoảng 1,2 euro/cái. Hàng xếp khá dài nhưng di chuyển cũng nhanh, mình vào cửa hàng ngồi và ăn 2 cái bánh, khá là giỏi so với mình vì thường mình ăn ở ngoài ăn nửa cái đã không muốn ăn nữa. Bạn nào đến đây sớm trước khoảng 5 giờ tối có thể đến thăm Tháp Belém (Belém Tower), ngày xưa là một phần trong hệ thống bảo vệ Lisbon trên sông Tagus, được xây dựng vào đầu thế kỉ 16.

Cervejaria Ramiro

Địa chỉ: Avenida Almirante Reis 1, Lisbon 1150-007, Bồ Đào Nha

Giở mở cửa: Thứ Ba: 00:00 - 1:00 và 12:00 - 1:00, Thứ Tư - Thứ Bảy: 12:00 - 1:00, và Chủ nhật: 12:00 - 0:00

Lâu lắm rồi mình chưa được nhìn thấy chứ không nói đến ăn nhiều hải sản tới vậy. Tất nhiên, mình nghĩ chả nơi nào có hải sản tươi và cách nấu phong phú như ở Việt Nam, nhưng với một người luôn thèm thuồng cua với cá như mình thì mình thấy đồ ăn ở đây rất hài lòng rồi, dù giá hơi đắt, khoảng hơn 80 euro cho hai người với bàn đồ ăn như dưới. Tôm ở đây rất to và ngọt, được nướng hoặc luộc. Cua được để lạnh nên ăn rất mát, mình bắt chước các bàn khác chấm bánh mì nướng bơ ăn với gạch cua. Nếu bạn nào không muốn chi quá nhiều tiền cho hải sản ở đây thì có thể hỏi trước người phục vụ giá tiền cho những món bạn đã gọi, vì các món ở đây được tính theo cân chứ không phải theo món.

Ngày hôm sau, sau khi chén no nê bánh tart và hải sản thì sáng bọn mình đi dọc quanh khu gần nhà, cũng là khu trung tâm, đoạn gần Baixa và Bairro Alto. Dọc khu này có nhiều cửa hàng quần áo, đồ lưu niệm, các viện bảo tàng như Bảo tàng Thiết kế (MUDE) .Các bạn sẽ chú ý thấy hình ảnh con gà trống xuất hiện rất nhiều ở Lisbon (Rooster of Barcelos), vì theo truyền thuyết kể rằng có một người đàn ông bị nghi ngờ lấy bạc và được giải đến toà án để treo cổ vì ông nhất định không thừa nhận mình ăn trộm. Trước khi chết, ông xin mình được gặp thẩm phán, và chỉ vào thẩm phán rằng nếu con gà nướng trên bàn ăn của ông thẩm phán rằng nếu con gà kêu lên thì ông vô tội. Đúng vậy, con gà kêu lên và ông này được giải oan.

Đi dọc khu trung tâm, bạn sẽ thấy cửa hàng Casa Portuguesa do Pastel de Bacalhau bán bánh cá tuyết truyền thống của Bồ Đào Nha. Vỏ ngoài giòn, nóng hôi hổi, bên trong thơm mùi cá và khoai tây, ăn có cảm giác giống chả cá vậy, hình như khoảng hơn 3 euro/cái.

Casa Portuguesa do Pastel de Bacalhau

Địa chỉ: 106 - 108 Rua Augusta, Lisboa 1100-053, Bồ Đào Nha

Giờ mở cửa: 10:00 - 22:00

Vào khoảng chiều, mình đến thành phố Sintra cách Lisbon khoảng gần 40 phút đi tàu, với vé đi và về khoảng 9 euro/người. Thường các bạn có thể dành nửa ngày hoặc một ngày để đi thăm Sintra, tuy nhiên do thời gian có hạn nên mình chỉ dành khoảng 2 tiếng đến Cung điện Pena với nhiều sắc màu sặc sỡ, là nơi ở vào mùa hè của Hoàng gia cho đến đầu thế kỉ 20 khi Hoàng gia bị lật đổ. Từ bến tàu đến cung điện bạn có thể đi xe buýt, 10 euro/lượt lên và xuống, hoặc đi xe tuk tuk và tự mặc cả với chủ xe, khoảng từ 5-10 euro/lượt đi. Đường khá dốc và xa nên nếu bạn có ý định đi bộ thì hãy mang giày thoải mái như giày thể thao. Vé vào cửa Cung điện Pena theo mình nhớ không nhầm khoảng 11 euro/người.

Ngoài ra, theo mình nghe kể thì bạn có thể ngắm toàn cảnh Cung điện Pena nếu bạn qua Lâu đài, tuy nhiên thời gian có hạn và trời nhanh tối nên mình không đi. Trong Cung điện Pena có các phòng ngủ, phòng ăn, phòng tắm, ... của Hoàng gia, và một số đồ vật mang phong cách Hồi giáo do người Moor theo đạo Hồi giáo vào khoảng thế kỉ 12 - thế kỉ 13.

Mercado da Ribeira

Địa chỉ: Avenida 24 de Julho, 49, Lisbon, Bồ Đào Nha

Giở mở cửa: Chủ nhật - Thứ Tư: 10:00 - 00:00, và Thứ Năm - Thứ Bảy: 10:00 - 2:00

Buổi tối, sau khi từ Sintra về, bọn mình qua Mercado da Ribeira để thưởng thức các món ăn của Lisbon. Chợ này theo mình nghĩ là tập hợp các nhà hàng ngon của Lisbon, với nhiều món ăn đa dạng như hải sản, thịt bò, sushi, crepe, ... và rượu, cocktail. Bạn có thể gọi đồ ăn từ nhiều quán rồi chờ lấy đồ và ăn ở khoảng giữa của chợ. Mình thấy ngon nhất là Thịt bò sống băm nhỏ của Tartini, thịt bò tươi và nêm nếm với hành tây muối và bánh mì ăn rất hợp và Thịt bò filet mignon của Café De São Bento, thịt bò vừa nhai một lần đã tan trong miệng, ăn với sốt phomai hơi mằn mặn thơm thơm đặc trưng của quán. Đồ ăn ở đây cũng không quá đắt, như Thịt bò sống là khoảng 9 euro, còn Thịt bò filet mignon là 17 euro. Ngoài ra, các bạn còn được thử nhiều loại đồ ăn khác nhau.

Tartine

Địa chỉ: Rue Serpa Pinto 15A, Lisboa 1200-443, Bồ Đào Nha

Giở mở cửa: Thứ Hai - Thứ Sáu: 8:00 - 20:00, Thứ Bảy: 10:00 - 20:00, và Chủ nhật: đóng cửa

Tartine là một quán cafe vô cùng xinh xắn cách nhà mình thuê khoảng 7 phút đi bộ. Vừa bước vào quán đã thấy những tủ to đùng bày bánh vừa được nướng ra, như bánh sừng bò, bánh nho khô, bánh tart, ..., ví dụ như bánh nho khô đầy ự nho, vừa định mua lúc sau khi ăn xong đã thấy hết. Lâu lắm mình không ăn brunch (brunch là breakfast và lunch - sự kết hợp giữa bữa sáng và bữa trưa) nên càng háo hức. Đồ ăn ở đây hai chị em mình gọi đồ như dưới và thêm nước thì khoảng 22 euro. Bạn nào thích đồ ăn như thế này thì đừng ngại ngần gì nữa hãy ghé qua Tartine khi bạn tới Lisbon, và đặc biệt là gọi bánh Pancake mềm mềm xốp xốp, ăn kèm với sốt lá phong (maple syrup). Thực ra, mình cũng thấy nhiều món mấy người bên cạnh nhìn hấp dẫn lắm, như eggs benedict chẳng hạn, mỗi tội bụng dạ có hạn nên chưa được thử.

Cuối cùng, chuyến đi của mình đã kết thúc với vài ngày được tận hưởng ánh nắng mặt trời sau những tháng ngày âm u tại Anh. So với các quốc gia châu Âu khác như Anh, Đức, Pháp thì Bồ Đào Nha không phải đất nước phát triển nhất nên nhiều lúc mình hơi bị "vỡ mộng" vì nhìn thấy nhiều nhà tường long ra quá. Theo mình nghĩ, du lịch Bồ Đào Nha không phải quá đặc biệt, ngoài trừ đồ ăn giá cả rất hợp lí và đi lại dễ dàng. Vì vậy, nếu các bạn đi thì dành khoảng 2 ngày ở đây là vừa vặn, hoặc có thể kết hợp đi với Tây Ban Nha chẳng hạn, cho đỡ phí công xin visa. Tuy nhiên, thời tiết hôm đó mình đi hơi sương mù nên chưa được may mắn cho lắm, nhưng nhìn ảnh bạn mình đi vào hôm thời tiết đẹp ở Lisbon, Sintra và Porto thì lại rất đẹp, nên mình sẽ định đến Bồ Đào Nha một lần nữa để có cách nhìn khách quan hơn.