Cứ mỗi lần đi du lịch về dù mệt đến đâu thì mình cũng chỉ muốn "xách ba lô lên và đi" tiếp. Việc học của mình rất lười nhưng đi chơi đâu thì mình nhanh lắm. Sau Pháp, Ý và Tây Ban Nha, lựa chọn tiếp theo của mình là thành phố Edinburgh, thủ đô của Scotland. Nói là ở Anh gần bốn năm chứ đến tận năm nay mình mới có dịp đến thành phố xinh đẹp, cổ kính và nên thơ này. Nếu ai đã khá quen thuộc với những toà lâu đài cổ của Anh, đặc biệt là ở vùng phía Bắc như York chẳng hạn, vẻ đẹp của Edinburgh có lẽ cũng không quá lạ lẫm và đặc biệt với các bạn, tuy nhiên với một người yêu thích khám phá và chụp ảnh như mình, chuyến đi 2 ngày 2 đêm từ thứ Sáu đến Chủ nhật vào cuối tháng 10 của mình vừa rồi vẫn vô cùng thành công chiến thắng trở về.

Về chi phí, mình nghĩ mình chi khoảng 200 bảng cho tiền đi lại, tiền ăn ở và mua đồ linh tinh. Chi phí nhiều nhất thực ra là đi lại, vì từ thành phố mình ở đến Edinburgh đi bằng tàu đã mất gần 90 bảng 2 chiều, dù mình có railcard (thẻ đi tàu giảm giá, được giảm giá 1/3 giá gốc). Còn về nhà cửa, mình với chị mình và ba người bạn thuê một căn nhà nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút đi bộ. Link nhà ở đây. Nhà rất rộng rãi, có bốn giường ngủ, góc nào nhìn cũng xinh hết nên nhiều khi bọn mình lười biếng không muốn ra khỏi nhà chỉ muốn nấu mì Ý, nướng khoai lang với bánh chuối ăn rồi tán phét với nhau. Mỗi người chi khoảng 40 bảng cho 2 đêm ở đó, cũng khá hợp lí. Về khoản đi lại, bọn mình chủ yếu đi bộ, vì cảnh đẹp phải đi bộ ngắm mới khoái, chứ ở trên xe buýt không dừng lại chụp ảnh rồi ngắm nghía quang cảnh xung quanh được. Tuy nhiên, các bạn có thể đi bus, với giá vé ngày đi bao nhiêu chuyến cũng được, theo mình nhớ không nhầm là 4 bảng/người, hoặc 1.5 bảng/người/lượt. Bọn mình cũng hay đi taxi (các bạn có thể tìm số taxi trên google, vì ở đây không có uber), vì đi 5 người chia ra thì đi taxi rẻ hơn đi xe buýt. Ngoài ra, bạn nào muốn ở vị trí trung tâm hơn có thể chọn thuê phòng ở Old Town, cũng có khá nhiều hostel xinh xắn và giá cả hợp lí, đặc biệt cho những ai đi ít người.

Mình đến Edinburgh lúc khá tối nên đi ăn tối luôn mà không về nhà cất hành lí. Thấy trên mạng khen quán Thái Ting Thai Caravan quá trời nên bọn mình đi bộ 20 phút từ bến tàu đến đó, chờ khoảng 20 phút vì quán này rất đông, lại gần Trường Đại học Edinburgh nữa. Mỗi món có giá trung bình khoảng 8 bảng, khẩu phần hơi ít nên các bạn cũng phải gọi tương đối hoặc có thể hỏi các anh chị phục vụ xem gọi như thế đủ chưa. Đồ ăn không quá giống đồ ăn truyền thống Thái, nhưng có Cà ri xanh và Pad thai là mình thấy ăn gia vị nếm ngon.

Ting Thai Caravan

Địa chỉ: 8-9 Teviot Place, Edinburgh, Scotland EH1 2QZ

Giờ mở cửa: 12:00 - 23:00

Cà ri xanh

Pad thai (Mì xào kiểu Thái)

Sau khi ăn xong mình về nhà nghỉ ngơi, nấu ăn chờ một đứa bạn khác bay tới và sáng hôm sau chính thức bắt đầu hành trình khá phá Edinburgh cổ kính. Thời gian mình đi là cuối tháng 10 nên thời tiết chưa thực sự lạnh, mặc một áo mỏng và áo khoác là vừa, còn giờ khoảng đầu tháng 12 thì chắc Edinburgh lạnh lắm rồi. Đi vào khoảng thời gian này còn có một điều lợi nữa là lá cây ở đây bắt đầu chuyển màu, nên cây nào cũng có đủ lá xanh, đỏ, vàng, chụp cảnh nào nhìn lên cũng rất xinh.

Bến tàu Edinburgh Weverly

Scott Monument

Được xây dựng theo kiến trúc Gothic thời Victoria, Scott Monument là đài tưởng niệm nhà văn người Scotland tên Sir Walter Scott

Phía trên đường ray của Waverly Station

Đường ray tàu chạy ở Waverly Station

Người đàn ông mặc váy (kilt) và chơi bagpipe

Sau khi đi loăng quăng thăm thú Old Town thì bọn mình đến Edinburgh Castle. Vé vào cửa mỗi lượt cho người lớn là 16,5 bảng. Theo mình nghĩ, vé vào lâu đài khá đắt trong khi bên trong không có quá nhiều thứ để thăm thú. Vào trong lâu đài cấc bạn có thể xem bảo tàng lịch sử,  trưng bày vương miện, cửa hàng rượu whisky, ...

Bên ngoài Edinburgh Castle (Cung điện Edinburgh)

Ban công bên ngoài Edinburgh Castle

Mình nghĩ món ăn đặc trưng nhất của Scotland đó là haggis, một món ăn được làm từ dạ dày cừu (các bạn có thể xem ảnh phía dưới để hiẻu thêm về món ăn này). Món haggis này ăn sần sật, nói chung là hay hay, các bạn nào đến Scotland chắc chắn nên thử. Ngoài ra, rất nhiều quán ở đây có món steak pie (thịt bò hầm, ăn kèm với puff pastry nướng và rau củ), nhưng theo mình tìm hiểu thì đây không phải là đặc sản của Edinburgh mà chỉ là một món rất đặc trưng của Anh. Mình không nhớ mình ăn món haggis này ở nhà hàng nào, nhưng các bạn có thể google 'haggis restaurants in edinburgh' để tìm xem có nhà hàng haggis nào ngon ở chỗ bạn không, ví dụ như The Arcade ở Old Town mình thấy được review khá cao.

Haggis (món ăn làm bằng lòng cừu, băm nhỏ với hành tây, bột yến mạch, mỡ ở thận cừu, gia vị, muối, trộn với nhau và theo truyền thống, nhồi trong dạ dày của cừu và luộc trong 3 tiếng) ăn kèm với khoai tây nghiền

Đi vào gần mùa đông nên trời tối khá nhanh, bọn mình ăn trưa muộn xong tính đi Boltanic Gardens nhưng thấy trời tối quá và sợ đến nơi chỗ đấy đóng nên chỉ đi loanh quanh Old Town, kiếm chỗ ăn kem với chụp ảnh linh tinh. Sau đó lúc tối, bọn mình đi pub crawl (các bạn trả khoảng 12 bảng rồi được hướng dẫn đi khoảng hơn chục cái pubs và clubs, và được khoảng 4 shots miễn phí). Bạn nào muốn xem thử pub ở Edinburgh như thế nào có thể đi thử (các bạn cứ google Pub crawl Edinburgh và xem review), nhưng những pub của mình đi quá nhạc không hợp tai lắm, tại bọn mình thích nghe nhạc pop hơn là metallic. Ngoài ra, các bạn buổi chiều cũng có thể đi Edinburgh Dungeon (mở từ 10:00 - 17:00).

Sớm hôm sau, bọn mình đi lang thang khu Old Town trước khi kết thúc chuyến du lịch 2 ngày 2 đêm tại một đất nước mới. Khu Old Town có rất nhiều cừa hàng xinh xắn, bạn cứ đi dạo một lượt sẽ thấy nhiều cửa hàng lưu niệm bán các đồ hoạ tiết kẻ caro với nhiều mặt hàng, đặc biệt là đồ lông cừu nổi tiếng. Ngoài ra, rượu whisky còn là một sản phẩm rất nổi tiếng và đặc trưng của Scotland, nên các bạn sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bán rượu whisky. Nếu bạn nào có nhiều thời gian rảnh, mình gợi ý đi bộ xung quanh Old Town, không chỉ chụp ảnh mà còn tìm cho mình những cửa hàng nhỏ nhắn nhưng vô cùng xinh xắn, như một số cửa hàng đồ lưu niệm hay vintage mà bọn mình nhìn thấy dọc đường đi.

Whiski Rooms

Địa chỉ: 4 - 7 North Bank Street, Edinburgh, Scotland EH1 2LP

Giờ mở cửa: 10:00 - 1:00 (sáng hôm sau)

Vậy là ngày cuối cùng ở Edinburgh của chúng mình đã kết thúc, và để bù lại cho việc đó, bọn mình quyết định đi ăn ngon ngon một tí, dù thực ra các bữa khác cũng rất ngon rồi. Nhà hàng này nằm ngay cạnh Edinburgh Castle, lại còn chỉ cách bến tàu Waverly khoảng 8 phút đi bộ, và cách Chatime có mỗi vài bước đi bộ, nên rất tiện và ăn cũng ngon nữa. Tuy nhiên, giá cả ở đây cũng hơi đắt, món chính rẻ nhất cũng khoảng 10 bảng, nhưng được cái đồ ăn chế biến ngon và trang trí rất lịch sự. Ai mà thích chụp ảnh đồ ăn chắc chắn sẽ thích nhà hàng này. Ngoài ra, ở Edinburgh mình thấy chị mình đến trước bọn mình có ăn một quán Nhật tên là Sushiya, bảo là cá sống rất tươi, và các roll ăn rất ngon, nhưng giá cũng không rẻ lắm.

Vậy là chuyến đi Edinburgh của mình đã kết thúc. Nếu bạn nào thích kiểu kiến trúc cổ kính, và không khí yên bình thì đây là một thành phố rất đáng đến của Scotland. Các bạn còn có thể đi thăm Royal Boltanic Garden Edinburgh, Camera Obscura (ngay ngoài Edinburgh Castle), Arthur's Seat, St.Giles' Cathedral, ...