Trong ba thành phố ở Ý mà mình đã từng đến, gồm Rome, Florence, và Venice, có lẽ Venice là thành phố duy nhất mà mình muốn quay trở lại. Nơi đây không bị ồn ào và xô bồ như ở hai thành phố còn lại, và mình cũng chả bị cảm giác suốt ngày phải cầm khư khư túi cạnh người, hay như trường hợp ở Rome là chỉ dám mang máy ảnh đeo trên cổ, do nhiều bạn của mình đi đã bị mất cắp túi đồ tại đây. Ngoài ra, đến Venice có cảm giác như lạc vào một thế giới trong mơ vậy, với nhiều ngôi nhà được sơn màu pastel (các màu nhạt) rồi màu vàng đậm yêu thích của mình, với những ban công treo đầy giỏ hoa nhìn chỉ muốn dành thời gian mãi ở đây. Đi vòng quanh các ngõ ngách của Venice là được chờ đợi những thứ mới mình sẽ được nhìn trước mắt, không chỉ là những con kênh với những con thuyền mang đậm Venice, mà còn những cửa hàng bán mặt nạ, những cửa hàng thời trang xếp ngay ngắn cạnh nhau, hay những cửa hàng bán đồ thuỷ tinh tràn ngập màu sắc. Đến Venice là tận hưởng một cuộc sống chậm, thư thái, cứ đi vài bước là tay lại lấn cấn phải chụp một vài bức ảnh. Venice có lẽ cũng là một trong những thành phố có một không hai trên đời, khi mà phương tiện di chuyển chính là thuyền buồm. Mẹ mình cứ hỏi mãi xem có taxi đường bộ bình thường không, nhưng ở đây ngoài trừ khi đi từ train station (bến tàu hoả) hay sân bay, còn không, các bạn hãy chịu khó dành vài ngày sống cuộc sống Venice với taxi nước hoặc đi bộ nhé, chắc chẳn sẽ là một trải nghiệm kì lạ nhưng cũng vô cùng thú vị.

Trong chuyến du lịch châu Âu này, mình thuê nhà chủ yếu trên trang Airbnb, các bạn có thể chọn thuê một căn nhà hay một căn phòng, tuỳ theo số lượng người, địa điểm hay mức giá các bạn muốn. Với Venice, khu trung tâm nhất đó là San Macro, tuy nhiên, khách sạn ở khu vực này rất đắt, khoảng  300-400 euro/đêm, vì vậy, mình rất may mắn khi thuê được một căn phòng ngay trong khu trung tâm, cách bến tàu thuỷ khoảng 5 phút đi bộ (đường link là: https://www.airbnb.co.uk/rooms/6773913, giá một đêm là khoảng 130 euro/đêm, phòng rộng rãi, có phòng tắm riêng, điểm trừ duy nhất là phải leo cầu thang, nhưng anh chủ nhà rất tâm lí luôn xách vali cho mẹ con mình, kể cả khi bọn mình phải ra sân bay từ hơn 5 giờ sáng).

Tuy nhiên, do mình chỉ ở Venice trong hơn nửa ngày, nên mình cũng không có quá nhiều cơ hội thăm quan các danh lam thắng cảnh, cùng thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của Ý, tuy nhiên trong 3 quán ăn mình đến, gồm 2 quán đồ Ý và một quán gelato, mình đều rất hài lòng và rất sẵn lòng giới thiệu chi tiết cho các bạn. Dưới đây sẽ là một vài bức ảnh về những nơi mình đã được đi qua, tuy nhiên, nếu bạn nào có nhiều thời gian hơn ở thành phố xinh đẹp này, các bạn hãy đi thử các nhà thờ ở đây nhé. Mình cũng sẽ liệt kê vài địa điểm các bạn có thể đến tham quan bên dưới. Theo mình nghĩ, có lẽ dành khoảng 1 ngày cho đến 2 ngày ở Venice là phù hợp.

Nhà mình đến Venice vào khoảng giữa trưa, tuy nhiên phải loay hoay mãi mới tìm ra cách từ bến tàu hoả để tìm đến nhà thuê airbnb, theo mình nhớ không nhầm là một lượt đi tàu công cộng là 7.5 euro. Sau khi check-in phòng, bọn mình được anh chủ nhà giới thiệu vài quán đồ Ý yêu thích của anh ý, trong đó là Rossopomodoro chỉ 2 phút đi bộ từ nhà. Đúng là sau vài ngày ở Ý mình mới được ăn một chiếc pizza nướng trong lò củi vỏ vừa giòn, lại còn dai dai thơm thơm, đúng là cuối cùng sau bao ngày gian nan ở đất Ý cũng được tới thiên đường. Phomai ở đây lại còn rất thơm, ăn với các loại rau đúng là vừa được ăn một miếng đã lo xem khi nào pizza hết thì tính sao đây. Nhà hàng này rất đông, có không chỉ khách Ý mà còn khách ngoại quốc, ai ai cũng vui vẻ thưởng thức những món ăn đậm chất Ý trong không gian thoải mái và ấm cúng. Mì tươi carbonara cũng là một lí do mình yêu thích ẩm thức Ý, mì dai, ăn vào với sốt trứng ngậy ngậy rất dễ chịu. Theo mình nhớ không nhầm thì mỗi người ăn hết khoảng 15 euro, có tính cả nước nữa.

Rossopomodoro

Địa chỉ: số 404 Calle Larga Rosa, San Macro, Venice, Ý

Giờ mở cửa: 11:30 - 23:30

Điện thoại: 041 2438 949

Mình vốn là tín đồ của kem từ nhỏ, nên đến Ý để ăn kem là một phần trong những bucket list (danh sách những việc bạn muốn làm trên đời). Venice có rất nhiều quán kem ngon, đặc biệt là với nhiều vị gelato đặc biệt mà bạn có thể chưa thấy ở các nước khác. Gelato là một loại kem dùng ít chất béo và ít khí hơn, cùng với việc nó sử dụng các nguyên liệu tươi, vì vậy, nó mịn và ăn rất mát và tươi. Sau khi thử rất nhiều vị gelato ở Rome và Florence với các vị như socola và hạt dẻ cười, mình và mẹ muốn thử một vài vị hoa quả, và Grom với vị fig (quả sung) đúng là mê hồn. Cái giỏi của Grom là làm cho mọi người ăn kem mà cứ như được ăn hoa quả vậy, ngoài ra, mình cũng rất thích vị cheesecake (bánh phomai) với quả anh đào. Vì Ý là thiên đường của gelato, nên cửa hàng nào ở đây cũng múc kem rất chi là hào phóng, ốc quế bao giờ cũng đầy ự kem, mình nhớ không nhầm thì một viên khoảng 2 euro, có cho bạn thử trước khi ăn. Ngoài ra, với các vị kem truyền thống, viên kem nào cũng rất dẻo, chứ không bị nhiều đá dăm.

Grom

Địa chỉ: Campo San Barnaba, Venice, Ý

Giờ mở cửa: Tháng Tư - Tháng Tám: Chủ nhật - Thứ Sáu: 11:00 - 23:00, và Thứ Bảy: 11:00 - 24:00 // Tháng Chín - Tháng Ba: Chủ nhật - Thứ Sáu: 11:00 - 22:00 và Thứ Bảy: 11:00 - 22:30

Sau khi ăn khá đầy đủ chất trong chuyến đi du lịch, mình và mẹ quyết định ăn salad để "thanh lọc cơ thể" ở Vino Vino. Quán ăn này giá trung bình có hơi đắt hơn so với Rossopodomoro, mình nghĩ là khoảng 15 bảng một người có tráng miệng và nước (do mình chỉ ăn salad chứ không ăn món chính) và chủ yếu hơn vào các món mì Ý. Buổi tối quán khá đông nên có thể hơi mất thời gian để bạn được phục vụ, nhưng đổi lại đồ ăn lại ra khá nhanh và tráng miệng của Vino Vino làm mình phải vét sạch đĩa không để lại chút gì. Với các món nổi tiếng của ẩm thực Ý như bánh tiramisu (bánh  ladykiller nhúng vào cafe làm lớp đầu tiên, sau đó cho lòng trắng trứng gà khuấy bông cứng, trộn cùng lòng đỏ trứng gà, đường và phomai mascarpone, làm tương tự với khoảng 3 lớp như vậy) và bánh táo, bọn mình không thể có chút phàn nàn nào về ẩm thực Venice nữa. Bánh tiramisu thì mát, rồi ngậy và béo của phomai, nhưng cũng rất nhẹ vị trứng, chỉ cần cho một muỗng vào miệng là bánh tan ra trong miệng. Dù mình cũng muốn từ từ thưởng thức bánh nhưng chỉ sau vài phút, trên bàn cũng trống trơn đĩa.

Vino Vino

Địa chỉ: số 2007 phố Sestiere San Marco

Giờ mở cửa: 11:30 - 23:30

Buổi tối, mình và mẹ nhanh chóng trở về nhà để mai còn kịp chuyến bay sớm. Bạn có thể đi tàu thuỷ ra sân bay, 15 euro một người, khoảng hơn 1 tiếng sẽ đến được thẳng sân bay. Tuy vậy, dù có vội vàng đến mấy thì bọn mình cũng không thể dừng mắt trước ban nhạc ở quảng trường St. Mark's gần Doges' Palace. Có lẽ không ai có thể ngừng nhún nhảy trước giai điệu sôi động mà ban nhạc mang lại. Quả thật, Venice là một thành phố đẹp không những chỉ ban ngày mà còn ban đêm nữa.

Ngoài ra, các bạn có thể tham quan kĩ hơn các địa điểm mình đã giới thiệu ở trên, đặc biệt là đi thăm quan nhà thờ có thể đặt vé trước để không phải xếp hàng. Một số địa điểm khác các bạn có thể đến là Rialto Bridge, Bridge of Sighs (Cầu Than thở), Gallerie dell'Accademia, ...